Quy Trình Phát Triển

6 BƯỚC ĐỂ RA MẮT MỘT NỀN TẢNG CÔNG NGHỆ HOÀN CHỈNH

1. BEGINNING - BẮT ĐẦU

Ở GIAI ĐOẠN NÀY CẦN XÁC ĐỊNH RÕ MỤC TIÊU VÀ KẾ HOẠCH!

Sản phẩm công nghệ phải tập trung giải quyết vấn đề sau đây:

  1. Làm cách nào gia tăng khách hàng tiềm năng?

  2. Làm thế nào để tăng tỷ lệ chuyển đổi?

  3. Làm cách nào gia tăng doanh thu trên mỗi lần mua hàng?

  4. Làm thế nào để khách hàng quay lại? 

  5. Làm thế nào để giảm chi phí vận hành?

Tuy nhiên chúng ta sẽ không tập trung vào giải quyết tất cả các vấn đề cùng lúc mà chỉ tập trung vào yếu tố nào ĐƠN GIẢN NHẤT mà chúng ta có thể LÀM TỐT NHẤT. 

Dựa vào các yếu tố trên hãy liệt kê ra một số danh sách các chức năng giúp giải quyết được các vấn đề trên. 

 NHỮNG SAI LẦM TRONG GIAI ĐOẠN NÀY

  1. Đưa quá nhiều mục tiêu nhỏ vào.

  2. Không sắp xếp độ ưu tiên.

  3. Không tập trung vào 20% chức năng quan trọng nhất.

  4. Không chia nhỏ kế hoạch phát triển sản phẩm thành từng giai đoạn.

  5. Không phối hợp với các phòng ban liên quan.

  6. Không có kế hoạch mà mốc thời gian cho các giai đoạn tiếp theo.

2. DEVELOPING - PHÁT TRIỂN DỰ ÁN

Ở GIAI ĐOẠN NÀY CẦN BÁM SÁT KẾ HOẠCH VÀ PHỐI HỢP VỚI CÁC BỘ PHẬN.

Bất cứ một sản phẩm công nghệ nào cũng cần có yếu tố con người để vận hành. Vì vậy ở giai đoạn này cần thống nhất quy trình vận hành sao cho ĐƠN GIẢN NHẤT và ít tốn kém NHÂN SỰ NHẤT. Và đặt biệt phải văn bản, truyền thông  cho các bộ phận có liên quan đến quy trình này. Để trong toàn bộ quá trình phát triển sản phẩm họ có thể thử nghiệm các trường hợp phát sinh mà chính họ là người hiểu rõ nhất. Dùng các phương pháp PDCA và SCRUM process để đảm bảo dự án đúng tiến độ và chất lượng. Nếu bạn chọn một đơn vị thuê ngoài thì hãy chọn một đơn vị Uy tín và có kinh nghiệm về SCRUM.

Ở giai đoạn này phải trả lời được nhưng câu hỏi sau đây:

  1. Những dữ liệu gì mà tôi cần thu thập và quản lý?

  2. Có bao nhiêu quy trình và đâu là quy trình chính?

  3. Những bộ phận nào sẽ tham gia vào hoạt động trên?

  4. Những quy ước bắt buộc nào khi tham gia vào hệ thống? 

NHỮNG SAI LẦM TRONG GIAI ĐOẠN NÀY

  1. Không biết rõ mình cần quản lý những gì?

  2. Không thống nhất được quy trình với các bộ phận liên quan

  3. Giao hết cho đơn vị phát triển sản phẩm mà không thử nghiệm

  4. Liên tục yêu cầu chức năng mới trong khi chức năng cũ vẫn chưa tạo ra giá trí cho người dùng.

  5. Không chia thành các giai đoạn phát triển tương ứng với giai đoạn kinh doanh.

3. SETTING - THIẾT LẬP HỆ THỐNG

Ở GIAI ĐOẠN NÀY CẦN PHẢI CUNG CẤP NHIÊN LIỆU CHO HỆ THỐNG

Nếu nhưng ở giai đoạn 2 chúng ta đã biết mình cần quản lý những gì thì, ở giai đoạn này chúng ta cần cung cấp cho hệ thống những NHIÊN LIỆU phù hợp. Nhiên liệu mà tôi nói ở đây là những dữ liệu hay nội dung cơ bản mà chúng ta cần phải có để giúp cho Hệ thống có thể hoạt động được. Chú ý tất cả các loại nội dung mà chúng ta đưa vào phải ĐÚNG và ĐỦ. Tuyệt đối không đưa các nội dung mang tính chất ví dụ, vì sẽ làm ảnh hưởng rất lớn đến người dùng.

NHỮNG SAI LẦM TRONG GIAI ĐOẠN NÀY

  1. Không có checklist để kiểm tra và chuẩn bị

  2. Không hướng dẫn và đào tạo đội ngũ vận hành

  3. Không quan tâm đến yếu tố pháp lý

  4. Không chuẩn bị đủ các thiết bị liên quan và yếu tố thứ 3.

4. SEEDING - THỬ NGHIỆM & ĐO LƯỜNG

Ở GIAI ĐOẠN NÀY CẦN PHẢI XÁC ĐỊNH QUY TRÌNH VÀ QUY MÔ THỬ NGHIỆM

Đây là giai đoạn VÔ CÙNG QUAN TRỌNG quyết định sự thành công của giai đoạn 5. Dựa vào giai đoạn 2 chúng ta đã làm rõ “QUY TRÌNH CHÍNH” từ đó sẽ biết được đâu là những nội dung sẽ được tạo ra khi người dùng đi theo quy trình đó. Khi thử nghiệm quy trình cũng đồng nghĩa với việc chúng ta thử nghiệm xem đội ngũ vận hành có đáp ứng được các nhiệm vụ liên quan không. Ở giai đoạn này cần khoanh vùng quy mô thử nghiệm, Hãy chọn ra những người dùng dễ tính nhất, chấp nhận sử dụng sản phẩm và góp ý cho chúng ta. Hãy tạo ra những phần quà, những chương trình đặc biệt dành riêng cho đối tượng này.

Cần trả lời 3 câu hỏi sau:

  1. Các quy trình sẽ tạo ra những nội dung gì?

  2. Các quy trình sẽ tác động đến bộ phận vận hành nào?

  3. Thử nghiệm ở đâu và quy mô bao nhiêu?

NHỮNG SAI LẦM TRONG GIAI ĐOẠN NÀY

  1. Không tạo ra các nội dung có liên quan đến quy trình.

  2. Không có sự tham gia của đội ngũ vận hành trong quy trình.

  3. Không đo lường được khả năng đáp ứng của đội ngũ cũng như hệ thống.

  4. Không điều chỉnh và cải tiến để tối ưu.

5. LAUNCHING - RA MẮT SẢN PHẨM

Ở GIAI ĐOẠN NÀY CẦN TẠO RA SỰ HẤP DẪN ĐỂ THU HÚT NGƯỜI DÙNG

Chúc mừng các anh chị nếu như đã đến được bước thứ 5. Tuyệt đối không nên đến bước này nếu như chưa hoàn thành tốt bước 4. Đó là một trong những lý do khiến có những dự án rất thành công nhưng sau đó thất bại vì đội ngũ vận hành cũng như hệ thống không thể đáp ứng nội một lượng lớn người dùng.

Chúng ta cần phải hiểu rõ rằng bản thân những sản phẩm công nghệ chỉ là công cụ, nó sẽ không đủ sức hấp dẫn nếu không có những Chiến lược marketing đi kèm.

Cần trả lời những câu hỏi sau đây để tạo ra một chương trình marketing đủ sức hấp dẫn khách hàng.

  1. Điều gì mà KH của bạn rất quan tâm trong thời điểm hiện tại?

  2. Sản phẩm dịch vụ nào có thể chuyển giao nhanh và chi phí thấp?

NHỮNG SAI LẦM TRONG GIAI ĐOẠN NÀY

  1. Nghĩ rằng Nền tảng đủ sức hấp dẫn không cần marketing

  2. Đi mời gọi từng người sử dụng thay vì tạo một hiệu ứng Big Bang

  3. Không chuẩn bị tốt ở giai đoạn 4.

6. FOLLOWING -  THEO DÕI & CẢI TIẾN

Ở GIAI ĐOẠN NÀY CẦN GIA TĂNG GIÁ TRỊ CHO NGƯỜI DÙNG CUỐI

Có 2 yếu tố bạn cần phải thường xuyên theo dõi đó là TRẢI NGHIỆM NGƯỜI DÙNG và  ĐO LƯỜNG HỆ THỐNG.

Cần phối hợp tất cả các bộ phận với nhau để đảm bảo rằng người dùng cuối có trải nghiệm tuyệt vời nhất. Lấy tiêu chí đơn giản làm trọng tâm. Một nền tảng đơn giản nhưng lại tạo ra lợi nhuận nhiều nhất cho doanh nghiệp  mới là một nền tảng thành công chứ không phải nó được xây dựng bằng công nghệ gì và nó có nhiều chức năng bao nhiêu.

Song Song với việc theo dõi và cải tiến thì một phần không thể thiếu để quyết định sự thành công của nền tảng là các yếu tố liên quan đến chăm sóc giữ chân khách hàng. 

Bạn có thể khiến khách hàng thường xuyên quay lại mua hàng của bạn, hoặc liên tục nghĩ đến bạn khi cần bằng việc thường xuyên kết nối với họ qua các công cụ marketing tự động của hệ thống. Mục đích ở đây là để tăng số lần quay lại. 

NHỮNG SAI LẦM TRONG GIAI ĐOẠN NÀY

  1. Bỏ rơi khách hàng

  2. Không quan tâm đến trải nghiệm của khách hàng

  3. Phản hồi chậm các vấn đề của khách hàng

  4. Không có một kịch bản chăm sóc khách hàng cụ thể

  5. Không có những chương trình tri ân khách hàng

  6. Không nâng cấp cải tiến và sản tạo sản phẩm.