Sự khác nhau giữa e-Commerce và e-Business là gì?

Sự khác nhau giữa e-Commerce và e-Business là gì?

Thương mại điện tử đang là ngành có tốc độ phát triển cực thịnh trong vài năm trở lại đây tại thị trường Việt Nam. Nhiều thương hiệu đang cạnh tranh nhau khốc liệt để chiếm thị phần tại “miếng bánh ngon” này. Trong đó các kênh Digital Marketing đang là hướng mũi nhọn để các thương hiệu tấn công đến khách hàng, vậy E-commerce là gì và các kênh đó là công cụ đắc lực giúp các thương hiệu chạm được đến mục đích cuối cùng đó chính là “lợi nhuận”.

E-Commerce là gì?

E-commerce (thương mại điện tử) là khái niệm dùng để chỉ các hoạt động kinh doanh, mua bán các loại hình sản phẩm / dịch vụ diễn ra trên Internet, đặc biệt là thông qua các website. Các hoạt động thương mại điện tử có thể diễn ra giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp hoặc giữa doanh nghiệp và khách hàng. Thương mại điện tử thông thường được xem ở các khía cạnh của kinh doanh điện tử (e-business). Nó cũng bao gồm việc trao đổi dữ liệu tạo điều kiện thuận lợi cho các nguồn tài chính và các khía cạnh thanh toán của việc giao dịch kinh doanh. 

E-commerce là gì? Thương mại điện tử là gì?

E-commerce là gì? Thương mại điện tử là gì? (Nguồn: indiafilings)

E-commerce có thể được dùng theo một vài hoặc toàn bộ những nghĩa như sau:

  • E-tailing (bán lẻ trực tuyến) hoặc “cửa hàng ảo” trên trang web với các danh mục trực tuyến, đôi khi được gom thành các “trung tâm mua sắm ảo”.
  • Việc thu thập và sử dụng dữ liệu cá nhân thông qua các địa chỉ liên lạc web
  • Trao đổi dữ liệu điện tử (EDI), trao đổi dữ liệu giữa Doanh nghiệp với Doanh nghiệp
  • Email, fax và cách sử dụng chúng như là phương tiện cho việc tiếp cận và thiếp lập mối quan hệ với khách hàng
  • Việc mua và bán giữa Doanh nghiệp với Doanh nghiệp
  • Bảo mật các giao dịch kinh doanh

Sự khác nhau giữa e-Commerce và e-Business là gì?

Ngoài E-Commerce thì chắc chắn bạn đã nghe nhiều về khái niệm E-business, vậy e-business là gì, e-business có liên quan thế nào tới thương mại điện tử. Có thể hiểu, thương mại điện tử là qua trình mua bán thông qua internet thì E-business là các hoạt động thương mại sử dụng công nghệ xử lý thông tin số hóa ví dụ như:

  • Mua, bán, trao đổi dịch vụ, thông tin
  • Dịch vụ khách hàng (Customer Service)
  • Hợp tác thiết kế, sản xuất (Collaborative)
  • Đào tạo từ xa (E-learning)
  • Giao dịch nội bộ (Intrabusiness)

E-business có thể được hiểu nó rộng hơn cả E-commerce vì nó chính là các hoạt động kinh doanh trên internet và sử dụng thanh toán online làm nền tảng chính. Và E-commerce chỉ là một phần của E-business chứ không giống nhau như mọi người thường nghĩ.

Vai trò của E-Commerce và E-Business

Cả e-commerce và e-business đều có vai trò nhất định trong mỗi hoạt động kinh doanh và có tác động với cả đơn vị cung cấp dịch vụ và người tiêu dùng. Những người thực hiện E-business đều dùng E-commerce làm công cụ cho mình và các khách hàng sẽ sẵn sàng chi trả chi phí để nhận lợi ích của E-commerce và E-business. Theo dự đoán thì những năm tiếp theo các hoạt động thương mại điện tử sẽ phát triển ở cả B2B, B2C, B2G. Để chuẩn bị cho sự kiện đó, mỗi cá nhân và tổ chức nên trang bị kiến thức chung để vận hành cũng như phát triển các dự án kinh doanh của mình cho phù hợp xu hướng của thị trường.

Các Kênh Digital Marketing hiện nay trên thị trường

Digital Marketing hiện nay đang chiếm thế thượng phong trên thị trường và nó đang là kênh tiếp thị hàng đầu được các công ty hiện nay sử dụng. Nếu muốn tấn công đến khách hàng một cách gần nhất mà đạt được hiệu quả cao như mong muốn thì chọn lựa đúng các kênh Digital Marketing là điều cực kỳ quan trọng. Hoạt động Marketing chiếm phần lớn lượng tạo ra lợi nhuận cho công ty và theo một khảo sát gần đây nhất thì những kênh được sử dụng nhiều nhất đối với các Marketer là:

  • Website
  • Email Marketing
  • SEO (Search Engine Optimization)
  • SEM (Search Engine Marketing)
  • Social Media (Truyền thông xã hội)
  • Video & Hình ảnh
  • Online Events (Sự kiện trực tuyến)
  • Mobile Apps

Những Kênh Digital Marketing là mũi nhọn của mọi ngành trong đó có e-commerce thương mại điện tử

Những Kênh Digital Marketing là mũi nhọn của ngành e-commerce là gì (Nguồn: Fifteen Design)

Trước khi quyết định một kênh Digital Marketing để áp dụng cho doanh nghiệp của mình thì các Marketer cần phải chọn xem kênh nào phù hợp với chiến lược để tạo ra được lượng hiệu quả tốt nhất. Thị trường E-commerce ở Việt Nam nói riêng và thương mại điện tử nói chung có một đặc điểm đặc thù và có sự cạnh cực kỳ khốc liệt, nhất là trong bối cảnh hiện nay khi công nghệ 4.0 đang ảnh hưởng trực tiếp đến ngành nghề này. Chính vì vậy chọn lựa các kênh Digital Marketing phù hợp để các công ty thương mại điện tử ứng dụng và có thể tạo ra được lợi nhuận cao nhất cho mình lại cả một vấn đề đối với các Marketer.